กฎระเบียบ จรรยาบรรณ
1. พึงยึดมั่นในกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด
"จงปฏิบัติต่อผู้อื่น ดังเช่นที่คุณปรารถนาจะให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อคุณ" สิ่งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของนักธุรกิจอิสระมาชาล่าทุกคน ที่ต้องยึดมั่นและปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งการกระทำและจิตใจ การฝ่าฝืนกฎระเบียบจะนำมาสู่การเพิกถอนสถานภาพการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่า
2. ห้ามชักชวนผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนมาเป็นสมาชิก
ผู้สมัครต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ เพราะต้องมีความรับผิดชอบในหลาย ๆ ด้าน เช่น การทำนิติกรรม , การบริหารองค์กร , การปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติและความรับผิดชอบด้านการเงิน กรณีของสามีภรรยา ให้สมัครร่วมกัน โดยใช้รหัสสมาชิกเดียวกัน ผู้สมัครต้องไม่มีชื่อในทะเบียนสมาชิกของบริษัทฯ มาก่อน
3. ห้ามชักชวนให้ผู้อื่นสมัครหรือซื้อสินค้าจำนวนมาก เพื่อหลังผลประโยชน์ทางธุรกิจ
โดยที่บุคคลนั้น ๆ มิได้มีความต้องการอันแท้จริงที่จะหวังบริโภคสินค้า
4. ห้ามพูดเกินจริงถึงรายได้ที่จะได้รับจากธุรกิจมาชาล่า
จงแสดงแผนการขยายงานและแผนการตลาดของมาชาล่าอย่างชัดเจนและถูกต้อง พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าธุรกิจมาชาล่า คือโอกาสในการเสริมสร้างผลงานที่สามารถบรรลุเป้าหมายนำมาซึ่งรายได้และความ มั่นคงให้กับชีวิต ซึ่งต้องอาศัยองค์ประกอบที่สำคัญคือการทำงานด้วยความมานะพยายามและความ ตั้งใจจริง
5. ห้ามขายตัดราคา
จงขายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าตามราคาที่บริษัทฯ กำหนดไว้ในแคตตาล็อกอย่างเคร่งครัด การขายตัดราคาจะลดผลกำไรที่คุณควรได้รับอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อผู้ร่วมธุรกิจท่านอื่น ๆ และอาจจะก่อให้เกิดความสับสนต่อวงจรการดำเนินธุรกิจด้วย
6. ห้ามวางขายผลิตภัณฑ์ในห้างสรรพสินค้า ร้านค้า หรือสถานที่ที่เป็นการจงใจในการวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งมิใช่เป็นสมาชิกมาชาล่า
ทั้งนี้เนื่องจากระบบการขยายงานของบริษัทฯ เป็นการขายตรงหลายชั้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมการขายด้วยวิธีการแนะนำให้กับผู้มุ่งหวังเป็นหลัก การขายในสถานที่ดังกล่าวจะเป็นการทำลายระบบที่ถูกต้องในการขยายงาน และกระทบต่อผู้ร่วมธุรกิจท่านอื่นอีกด้วย
7. ห้ามพูดเกินจริงถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์
จงชี้แจงเรื่องของผลิตภัณฑ์ตามความเป็นจริงและเชื่อถือได้ พร้อมทั้งนำเสนอและสาธิตผลิตภัณฑ์ตามวิธีที่ได้รับการรับรองจากบริษัทฯ อย่างถูกต้อง กล่าวถึงคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ตามที่ระบุไว้ในเอกสารสิ่ง พิมพ์ หรือฉลากของผลิตภัณฑ์ และเหนือสิ่งอื่นใด การกล่าวถึงผลิตภัณฑ์จากประสบการณ์ส่วนตัวของคุณเองที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์แล้ว จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือและได้รับผลดีในการแนะนำ
8. ห้ามทอดทิ้งลูกค้า
จงบริการแก่ลูกค้าด้วยความรับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอ เยี่ยมเยียนลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า พร้อมทั้งหมั่นติดตามผลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณขายให้ลูกค้าอยู่เสมอ พยายามทำให้ลูกค้าไว้วางใจผลิตภัณฑ์ ด้วยการมอบบริการที่ดีและความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
9. ชักชวนเข้าร่วมธุรกิจ เมื่อคุณพร้อมจะรับผิดชอบ
จงให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำปรึกษา และแนะแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ถูกต้องแก่บุคคลในสายงานของคุณ พร้อมทั้งจัดการฝึกอบรมและประชุมกลุ่มย่อยเพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการทำงาน
10. ห้ามพยายามเปลี่ยน หรือชักชวนผู้อื่นเปลี่ยนสายงาน
จงเคารพในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของสายงานแต่ละสายงาน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในแผนการขายและการตลาด รวมทั้งการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯไม่อนุญาตให้มีการโอนสถานภาพการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่าหรือสมาชิก สายงานหนึ่งไปสู่อีกสายงานหนึ่ง เพราะจะนำความขัดแย้งและเป็นผลเสียโดยรวมต่อวิถีทางที่ถูกต้องในการดำเนิน ธุรกิจ
11. ห้ามอาศัยเครือข่ายของนักธุรกิจอิสระมาชาล่า
เป็นแหล่งขายผลิตภัณฑ์อื่น ที่ไม่ใช่ของมาชาล่า จงมุ่งมั่นจำหน่ายแต่ผลิตภัณฑ์ของมาชาล่า ซึ่งมีการรับผิดชอบต่อผู้บริโภคอย่างเต็มที่ นักธุรกิจอิสระมาชาล่าดำรงสถานภาพในฐานะหุ้นส่วนสมาชิก ดังนั้นนักธุรกิจอิสระมาชาล่าต้องไม่ช่วงชิงหรือตักตวงผลประโยชน์จากความรู้ หรือการติดต่อสัมพันธ์กับนักธุรกิจอิสระมาชาล่าคนอื่น ๆ ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นที่มิใช่มาชาล่าอย่างเด็ดขาด
12. ห้ามสั่งซื้อหรือขายผลิตภัณฑ์มาชาล่า ให้แก่นักธุรกิจอิสระหรือสมาชิกมาชาล่าในสายงานอื่น
จงสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้แนะนำหรืออัพไลน์ในสายงานของคุณ หรือสั่งซื้อจากศูนย์มาชาล่าทุกสาขาและมาชาล่าเดลิเวอรี่, งานประชุมขายที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
13. ห้ามกักตุนหรือบังคับให้ผู้อื่นกักตุนผลิตภัณฑ์
การกักตุนผลิตภัณฑ์ถือเป็นการดำเนินธุรกิจที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งไม่ควรบังคับให้นักธุรกิจอิสระมาชาล่าในสายงานสำรองผลิตภัณฑ์ไว้ มากกว่าจำนวนที่ขายได้ในแต่ละเดือน เพราะการกระทำดังกล่าวจะทำให้คุณกำลังดำเนินธุรกิจในรูปแบบปีรามิดที่ไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย
14. ห้ามละเมิดสิทธิเรื่องเครื่องหมายการค้าของบริษัท มาชาล่า (ประเทศไทย) จำกัด และผลิตภัณฑ์มาชาล่า
หากนักธุรกิจอิสระมาชาล่าต้องการใช้ชื่อทางการค้าหรือเครื่องหมายการ ค้าใด ๆ ของบริษัทฯ โปรดขออนุญาต พร้อมทั้งได้รับการอนุมัติจากบริษัทฯ ก่อนทุกครั้ง
15. การโอนสิทธิ์การเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่า
นักธุรกิจอิสระมาชาล่า สามารถโอนสิทธิ์การเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่าให้แก่ผู้อื่นได้ ทั้งนี้ผู้รับโอนคืนผู้ที่ระบุไว้ในใบสมัครหรือญาติพี่น้องเท่านั้นและผู้ รับโอนสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติครบตามเงื่อนไขของการเป็นสมาชิกใหม่ทุกประการ ทุกครั้งที่มีการโอนสถานภาพ นักธุรกิจอิสระมาชาล่าจะต้องได้รับการอนุมัติจากบริษัทฯ ก่อนและบริษัทฯ มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการอนุมัตินั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทฯ และคณะกรรมการบริหารองค์กรนักธุรกิจอิสระมาชาล่า กรณีนักธุรกิจอิสระมาชาล่าเสียชีวิต บริษัทฯจะโอนมรดกทางธุรกิจให้กับทายาทหรือผู้ที่ถูกระบุชื่อในใบสมัคร ในการโอนสิทธินั้น ผู้รับโอนจะต้องดำรงสถานภาพในตำแหน่งเดิมของนักธุรกิจอิสระมาชาล่าผู้โอน สิทธิทุกประการ เมื่อโอนสิทธิ์การเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่าให้ผู้อื่นแล้ว ผู้โอนสิทธิ์ไม่มีสิทธิ์สมัครใหม่ในสายงานอื่น
16. ระเบียบการฝาก - แจงยอด
นักธุรกิจอิสระมาชาล่า สามารถซื้อสินค้าฝากยอดกับทางบริษัทฯ ได้ โดยจะต้องทำการแจงยอดสินค้าที่ซื้อไว้ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ซื้อ หากนักธุรกิจอิสระมาชาล่าไม่มาแจงยอดสินค้าตามกำหนดเวลา บริษัทฯ จะทำการนำยอดสินค้านั้น แจงลงในรหัสที่ซื้อสินค้าฝากยอด
17. การต่ออายุสมาชิก
อายุสมาชิกมาชาล่าทั้งประเภทนักธุรกิจอิสระ และสมาชิกผู้บริโภค มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่สมัคร ซึ่งการต่ออายุการเป็นสมาชิกทั้ง 2 ประเภท มีข้อปฏิบัติดังนี้
17.1 สมาชิกประเภทนักธุรกิจอิสระ (MBO) สามารถต่ออายุการเป็นสมาชิกได้ดังนี้ - ชำระ
ค่าธรรมเนียมในการต่ออายุสมาชิก 350 บาท - มีประวัติการซื้อสินค้าเพื่อรักษายอด
ส่วนตัว 2,000PV ขึ้นไปในรอบอายุการเป็นสมาชิกที่ผ่านมา - ซื้อสินค้าครั้งเดียว
2,000PV ขึ้นไปในวันที่แจ้งความประสงค์ขอต่ออายุการเป็นสมาชิก
17.2 สมาชิกประเภทผู้บริโภค (M) สามารถต่ออายุสมาชิกได้ดังนี้ - ชำระค่าธรรมเนียม
ในการต่ออายุสมาชิก 100 บาท หรือ - ซื้อสินค้าครั้งเดียวมูลค่า 1,000 บาทขึ้นไป
ในวันที่แจ้งความประสงค์ขอต่ออายุการเป็นสมาชิกโดยในการดำเนินต่ออายุสมาชิก
นั้นต้องดำเนินการภายในระยะเวลา 3 เดือน นับจากวันที่หมดอายุการเป็นสมาชิกหาก
ดำเนินการต่ออายุช้ากว่ากำหนด บริษัทฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องนี้ว่าจะ
อนุญาตให้นักธุรกิจอิสระมาชาล่า หรือสมาชิกท่านนั้นต่ออายุช้าได้หรือไม่
18. การยกเลิกธุรกิจ
18.1 หากนักธุรกิจอิสระมาชาล่า มีความประสงค์จะยกเลิกธุรกิจท่านมีสิทธิ์ที่จะคืนสินค้า
ในสภาพที่ขายต่อได้ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมการขาย ชุดคู่มือหรืออุปกรณ์ส่งเสริม
ธุรกิจมายังบริษัทฯ โดยจะต้องเป็นสิ่งที่ซื้อจากบริษัทฯ ภายในเวลา 30 วัน นับก่อนวันที่
ท่านแจ้งยกเลิกธุรกิจและบริษัทฯ จะดำเนินการคืนเงินแก่นักธุรกิจอิสระมาชาล่า ภายใน
เวลา 15 วัน นับแต่วันที่นักธุรกิจอิสระมาชาล่าใช้สิทธิคืน ทั้งนี้บริษัทฯ มีสิทธิ์หักค่า
ดำเนินการได้ไม่เกินในอัตราที่คณะกรรมการประกาศกำหนด และมีสิทธิ์หักกลบลบหนี้
ใดๆ อันเกี่ยวกับสัญญาตามมาตรา 23 ของพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง
พ.ศ.2545 ที่ผู้จำหน่ายอิสระจะต้องชำระได้
18.2 เมื่อนักธุรกิจอิสระมาชาล่ายกเลิกการทำธุรกิจกับ บริษัท มาชาล่า (ประเทศไทย) จำกัด
แล้วเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาจากการแย่งสายงาน ทางบริษัทฯ จึงมีการกำหนดเกณฑ์
ในการยกเลิกธุรกิจเพื่อความเหมาะสมดังนี้ นักธุรกิจอิสระมาชาล่าทุกท่านประสงค์จะ
ยกเลิกธุรกิจจะไม่สามารถสมัครเข้าร่วมธุรกิจใหม่ได้ภายในเวลา 6 เดือน
19. การจำหน่ายสินค้า
19.1 เมื่อมีการจำหน่ายสินค้าไปยังผู้บริโภค ซึ่งมิใช่สมาชิกด้วยกัน จะต้องมีเอกสารสัญญา
ซื้อขายที่ถูกต้อง ซึ่งมีจำหน่าย ณ ที่ทำการบริษัท อันมีสาระสำคัญว่าจะต้องมีการ
รับประกันความพึงพอใจและรับคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน โดยสมาชิกจะต้องคืนเงินเต็ม
จำนวนให้ผู้บริโภค และนำสินค้ากลับมาคืนมายังบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะทำการคืนเงิน
ภายใน 15 วัน นับจากวันที่บริษัทฯ ได้รับคืนสินค้า ทั้งนี้ บริษัทมีสิทธิ์หักค่าดำเนินการ
และผลประโยชน์ที่ได้จ่ายไปแล้ว ไม่เกินอัตราที่คณะกรรมการประกาศกำหนด
19.2 ในการเข้าติดต่อเพื่อเสนอขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่
ทำงานของผู้บริโภคหรือของผู้อื่น หรือสถานการณ์ที่อื่นที่มิใช่สถานที่ประกอบการค้า
เป็นปกติธุระ สมาชิกหรือนักธุรกิจอิสระมาชาล่า จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้บริโภค
หรือผู้ครอบครองสถานที่นั้นก่อน และต้องไม่กระทำการอันเป็นการรบกวนหรือก่อให้
เกิดความรำคาญแก่บุคคลดังกล่าว ในการนี้สมาชิกหรือนักธุรกิจอิสระมาชาล่าจะต้อง
แสดงบัตรประจำตัวประชาชน และบัตรประจำตัวสมาชิก หรือบัตรประจำตัวนักธุรกิจ
อิสระมาชาล่า ซึ่งออกโดยบริษัท มาชาล่า (ประเทศไทย) จำกัด
20. การเพิกถอนสถานภาพการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่า
บริษัทฯ จะยื่นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรต่อนักธุรกิจอิสระมาชาล่า เพื่อเป็นการเพิกถอนสถานภาพการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่า หากเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งหรือมากกว่าดังนี้
20.1 นักธุรกิจอิสระมาชาล่าให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงในใบสมัคร
20.2 กรณีที่นักธุรกิจอิสระมาชาล่าแสดงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทฯ ผลิตภัณฑ์ หรือแผนการตลาด
อย่างบิดเบือนอย่างร้ายแรงและไม่อาจแก้ไขด้วยบทลงโทษอื่นๆ
20.3 กรณีที่นักธุรกิจอิสระมาชาล่าฝ่าฝืนกฎข้อใดข้อหนึ่ง และไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่ฝ่าฝืนกฎ
นั้นภายใน 14 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือจากบริษัทฯ โดยระบุให้ปฎิบัติตามหนังสือนั้น
20.4 รบกวนองค์กรนักธุรกิจอิสระมาชาล่า ทั้งในสายงานตนเองและสายงานอื่น
20.5 ให้ร้ายหรือทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรและบริษัทฯ
20.6 กรณีฝ่าฝืนกฎบ่อยครั้ง ทั้งนี้ การเพิกถอนจะสมบูรณ์ได้ เมื่อผ่านมติของคณะกรรมการ
ผู้บริหารองค์กรนักธุรกิจอิสระมาชาล่าแล้ว (การเพิกถอน หมายถึง การสิ้นสุดและระงับ
สถานภาพการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่าของบุคคลอย่างสมบูรณ์พร้อมกับสิทธิ์ที่จะได้
รับรายได้อื่นใดจากการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่า ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นแล้ว
หรือเพิ่มพูนขึ้นก่อนหรือหลังการเพิกถอนนั้น และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่แจ้งให้
นักธุรกิจอิสระมาชาล่าที่เกี่ยวข้องทราบเป็นลายลักษณ์อักษร)
21. การกระทำของนักธุรกิจอิสระมาชาล่า อันจะนำไปสู่มาตรการลงโทษ ( ข้อใดข้อหนึ่ง ) ดังต่อไปนี้
21.1 นักธุรกิจอิสระมาชาล่าฝ่าฝืนกฎระเบียบและข้อปฏิบัติของบริษัทฯ
21.2 นักธุรกิจอิสระมาชาล่าได้กระทำการอันเป็นการเสื่อมเสียต่อบริษัทฯ หรือผลิตภัณฑ์ของ
บริษัทฯ
21.3 นักธุรกิจอิสระมาชาล่ากระทำการอันเป็นเหตุให้บริษัทฯ เสียหายในการประกอบกิจการ
21.4 นักธุรกิจอิสระมาชาล่าได้แจ้งหรือแสดงข้อมูลเกี่ยวกับตัวนักธุรกิจอิสระ หรือข้อมูลเกี่ยวกับ
ธุรกิจของบริษัทฯไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
22. การเปลี่ยนย้ายสายงาน
22.1 โดยปกติการเปลี่ยนย้ายสายงาน จะกระทำมิได้
22.2 การเปลี่ยนย้ายสายงานจะกระทำได้ในกรณีต่อไปนี้
1) กรณีที่สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระท่านนั้นได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกในสายงานเดิมแล้ว
เป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับอนุมัติให้ลาออกแล้วเป็นระยะเวลา 3 เดือนขึ้นไป
นับจากที่บริษัทฯ ได้อนุมัติให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระ
2) ในกรณีที่สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระท่านนั้น มิได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกตามข้อ 1.
แต่ไม่มีการทำงานร่วมกับบริษัทฯ เป็นเวลาตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป เช่น ไม่เข้าบริษัทฯ
ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับบริษัทฯ ไม่มีการแนะนำ (Sponsor) สมาชิกใหม่ ไม่มี
การซื้อสินค้าของบริษัทฯ และ/หรือไปทำธุรกิจกับบริษัทฯอื่นๆ ในลักษณะธุรกิจ
ขายตรง (แม้จะมีคอมมิชชั่นที่เกิดจากสายงานตามแผนการตลาดอันเกิดจากระบบ
ของแผนการตลาด)
3) ในกรณีที่เกิดความขัดแย้ง แล้วทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรและบริษัทฯ และ
ได้รับความยินยอมของผู้แนะนำ (Sponsor) ทั้งสองฝ่ายของสายงานเดิม และใหม่
เมื่อบริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าเกิดจากความยินยอมของทั้งสองฝ่าย และระบบคอม
พิวเตอร์สามารถที่จะเปลี่ยนย้ายสายงานได้โดยไม่กระทบต่อสายงานของบุคคลอื่นๆ
22.3 การเปลี่ยนย้ายสายงานโดยการสมัครเป็นสมาชิกใหม่ในสายงานใหม่ สมาชิกท่านนั้น
จะหมดสิทธิ์ในรหัสที่มีอยู่ในสายอื่นๆ ทั้งนี้เนื่องจากมิให้เกิดปัญหาในการทำงานใน
แต่ละสายงานสมาชิกจะต้องโอนสิทธ์ิในสายงานอื่นๆ (สายงานเดิมหรือคนละสายงานกับ
สายงานใหม่) ให้กับผู้แนะนำเดิม (Sponsor) หรือโอนสิทธิให้กับบริษัทฯ
23. การระงับการจ่ายคอมมิชชั่น (ผลประโยชน์)
บริษัทฯจะดำเนินการระงับการจ่าย และ/หรือ ผลประโยชน์ค่าคอมมิชชั่นของสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระในกรณีต่อไปนี้
23.1 ในกรณีที่มีการแจ้งการรับผลประโยชน์ค่าคอมมิชชั่นโดยการโอนทางบัญชีธนาคารของ
สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระแล้ว - ไม่แจ้งบัญชีธนาคารให้ถูกต้อง หรือ - บัญชีธนาคารได้
a ถูกระงับใช้ไปแล้ว
23.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระมีภาระผูกพัน หรือหนี้สินกับทางบริษัทฯ ตามสัญญา
ข้อตกลงจนกว่าจะหมดภาระผูกพัน
23.3 กรณีเกิดการพิพาท ระหว่างสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระในสายงานทีมงานเดียวกัน และมีการ
ร้องเรียนให้ระงับ หรือชะลอการจ่ายค่าคอมมิชชั่น เนื่องจากมีข้อขัดแย้งในทีมงานใน
รหัสสมาชิกนั้นๆ ในกรณีนี้บริษัทฯ จะระงับการจ่ายค่าคอมมิชชั่นจนกว่าจะได้มีการ
ดำเนินการข้อพิพาทสิ้นสุดลง
23.4 กรณีที่มีการต่อสายงานผิดพลาด บริษัทฯ จะระงับการจ่ายค่าคอมมิชชั่นไว้จนกว่าจะมี
การดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง
23.5 กรณีที่สมาชิกไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ
เสียหายแล้วสมาชิกถูกเพิกถอนสิทธิ์การเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระ
23.6 กรณีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวในการร่วมทำงานกับบริษัทฯ ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป โดย
พิจารณาจาก
1 ) การไม่เข้าบริษัทฯ, ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับบริษัทฯ
2 ) ไม่มีการแนะนำ (Sponsor) ให้ในสายงานตนเอง
3 ) ไม่มีการซื้อสินค้าของบริษัทฯ
4 ) ไม่มีการเคลื่อนไหวในสายงานของสมาชิกผู้นั้น บริษัทฯจะระงับการจ่ายผลประโยชน์
และจะเพิกถอนชื่อออก และโอนสิทธิ์เป็นรหัสของบริษัทฯ ซึ่งในกรณีนี้สมาชิกมีสิทธิ์
จะเข้ามาทำงานใหม่ได้ โดยยื่นคำร้องให้บริษัท พิจารณา เมื่อบริษัทฯ พิจารณา
อนุมัติให้กลับเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในรหัสเดิม สมาชิกท่านนั้นจะต้องชำระค่า
กลับเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่เหมือนกับการสมัครเป็นสมาชิกใหม่ ซึ่งจะมีสิทธิ์ใน
ผลประโยชน์เริ่มใหม่ ตั้งแต่วันที่ได้กลับเป็นสมาชิก ส่วนผลประโยชน์เดิมใน
ระหว่างที่ถูกเพิกถอนการเป็นสมาชิกจะไม่ได้รับ
23.7 สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระที่ได้รับตำแหน่งตั้งแต่ ED ขึ้นไปทำธุรกิจซึ่งมีลักษณะขายตรง
เช่นเดียวกับบริษัทฯ และมีการชักชวนสมาชิกของบริษัทฯ ไปสมัครเป็นสมาชิกกับ
บริษัทฯ อื่น ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายซึ่งในกรณีนี้บริษัทฯ จะเรียกสมาชิก
ผู้นั้นมาชี้แจงและทำการข้อตกลงในการพิจารณาจ่ายผลประโยชน์ค่าคอมมิชชั่นซึ่ง
ในระหว่างนี้จะชะลอการจ่ายค่าคอมมิชชั่นไว้ก่อน
23.8 ในกรณีที่มีค่าคอมมิชชั่น (ผลประโยชน์) (ในกรณีที่ไม่ได้แจ้งให้โอนทางบัญชีธนาคาร
หรือในกรณีที่ไม่คำนวณเงิน ไม่เข้าข่ายที่จะโอนเงินได้) ออก และได้แจ้งให้ผู้จำหน่าย
อิสระมารับค่าคอมมิชชั่นแล้ว แต่มิได้มารับให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไป
บริษัทฯจะจำหน่ายเงินดังกล่าวออกจากระบบคอมมิชชั่น (ไม่จ่ายให้) โดยจะนำเงิน
จำนวนดังกล่าวเป็นค่าบริหารการดำเนินกิจการของบริษัทฯ
24. การเพิกถอนการเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระ
การเพิกถอนการเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระ หมายถึง การสิ้นสุด และระงับสถานภาพการเป็นสมาชิกของบุคคลนั้นอย่างสมบูรณ์พร้อมกับสิทธิที่จะ ได้รับอื่นๆ จากการเป็นสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นสิทธิรายได้ที่จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเพิกถอนนั้น และจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่แจ้งให้สมาชิกทราบ สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระจะถูกเพิกถอนการเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระในกรณีต่อไป นี้
24.1 สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระ ให้ข้อมูลในใบสมัครไม่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง
24.2 สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ของบริษัทฯ ที่
กำหนดไว้และทำให้เกิดความแตกแยกในองค์กร บริษัทฯ ได้รับความเสื่อมเสีย เสียหาย
24.3 เมื่อปรากฏว่าสมาชิกไปทำธุรกิจกับบริษัทฯ อื่นที่มีลักษณะเป็นธุรกิจขายตรงเช่นเดียวกับ
บริษัท และ/หรือได้มีการแนะนำชักชวนสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระของบริษัทฯ ให้ไปสมัครเป็น
สมาชิกไปทำธุรกิจกับบริษัทฯ อื่นๆ ซึ่งเป็นการทำให้บริษัท มาชาล่า (ประเทศไทย )
จำกัดได้รับความเสียหาย บริษัทฯ มีสิทธิ์ที่จะระงับการจ่ายผลประโยชน์ (ค่าคอมมิชชั่น)
และเพิกถอนการเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระท่านนั้น
24.4 สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระไม่ได้เข้าร่วมทำธุรกิจกับบริษัทฯ ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป
ข้อ 5. สมาชิกผู้จำหน่ายอิสระได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระไปแล้ว
25. มาตรการลงโทษ
ขั้นที่ 1 ตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร
ขั้นที่ 2 งดรับการรักษายอดในเดือนนั้นๆ และไม่ได้รับค่าคอมมิชชั่นในเดือนนั้นๆด้วยเช่นกัน
ขั้นที่ 3 ปลดออกจากการเป็นนักธุรกิจอิสระมาชาล่าชั่วคราวหรือตลอดไป
(บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิที่จะปลดนักธุรกิจอิสระมาชาล่าผู้ใดผู้หนึ่งตามที่บริษัทฯ เห็นสมควร เมื่อบริษัทฯพิสูจน์ได้หรือมีเหตุอันควรเชื่อถือได้ว่ามีพฤติกรรมตามข้อ 19 โดยนักธุรกิจอิสระมาชาล่าที่ถูกปลดออกจะได้รับแจ้งจากทางบริษัทฯ เป็นลายลักษณ์อักษรไปยังที่อยู่ล่าสุดของนักธุรกิจอิสระมาชาล่าที่ได้แจ้ง ไว้แก่บริษัทฯ) มาตรการการลงโทษนี้ บริษัทฯจะเป็นผู้กำหนดบทลงโทษโดยวิธีตามดุลยพินิจ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)